Tuesday, January 22, 2008

KABANATA III - Pagsusuri at Interpretasyon

Mga Pantelebisyon Advertisement

Inilalahad sa bahaging ito ang mga nalikom na pantelebisyong advertisement na ipinalabas o ipinalalabas sa primetime sa mga nasyunal na telebisyon ng bansa. I-cl(in)assify ang mga advertisement ayon sa kaisipang kaisipang pangkaasalan, kaisipang pangkabuhayan, kaisipang pangkalusugan at pangkapaligiran. Makikita ang matrix na nagpapakita ng summary ng pagtalakay sa hulihan.

Kaisipang pangkaasalan. Nalikom sa klasipikasyong ito ang limang advertisement na nagsasaad ng kinaugalian at wastong pagkilos sa pakikipag-ugnayan sa kapwa at sa lipunan. Ang mga sumusunod ang kumakatawan sa kaisipang pangkaasalan:

Kering-keri ng Rejoice. Matutunghayan sa advertisement si Kim Chui bilang isang probinsyana na nangangarap na sumali sa isang pakontest sa telebisyon. Sa pamamagitan ng paggamit ng shampoo, kikintab at magiging straight ang kanyang buhok na ikaka-boost ng confidence nya. Sa huli, makakamit ng dalaga ang kanyang pangarap.

Share ng Mc Donald’s. Matutunghayan sa advertisement ang isang ina, sa katauhan ni Sharon Cuneta, sa restaurant ng Mc Donald’s. Maya’t maya nyang nireremind ang anak na naglalaro sa playing area sa restaurant, sa katauhan ni Miel Pangilinan, tunay nyang anak, na ishare sa ibang mga bata ang laruan. Mashoshock ang ina matapos aluking kumain ang anak nang kunin nito ang friend chicken at ishare sa mga kalaro.

Lucky Me Song ng Lucky Me. Matutunghayan sa advertisement ang Little Big Star kids sa isang zoo na kumakanta at sumasayaw ng Lucky Me Song. Hinihimok nila ang kabataan na alukin ang pamilya na magsalu-salo sa pagkain ng produkto.

Vendo ng Fita Biscuits. Matutunghayan sa advertisement ang isang babaeng bumibili ng biskwit sa isang vending machine. Maiinis sya dahil papalya ang dekoryenteng tindahan kaya hindi makukuha ang binili. Mapapadaan ang isang lalaki at tutulungan sya subalit magkakainteres ito sa produkto. Imbes na ibibigay sa dalaga ang biskwet, bibilhin na lang ito sa kanya.

Story Book ng Smart Link. Matutunghayan sa advertisement na ikinukwento ng isang ina sa kanyang anak ang Alamat ng Maalat na Dagat. Ayon sa ina, ang luha ng mga nangungulilang mga mahal sa buhay ang nakakapagpaalat sa dagat. Ang tanong ng anak sa amang seaman gamit ang cellphone, kung bakit maalat pa rin ang dagat.Ang sagot ng ama, sya pa lang ang may cellphone na siniserbisyuhan ng advertizer.

Batang Bonakid ng Bonakid. Matutunghayan sa advertisement ang iba’t ibang batang may pintura sa mukha na puti at blue, mga kulay ng produkto. May nag-aaral, nagbabasketbol, nagmamano at magpepray habang ninanarrate ang: “Ang tunay na batang may tibay, matibay ang katawan at pagkatao kaya patatagin mo syang may tyaga, tiwala sa sarili, galang at takot sa Diyos.” Makikita ang apat na magulang at apat na bata at maririnig ang mga katagang “Kasama ng bawat magulang ang Bonakid sa paghubog ng batang maytibay at batang may laban” bilang pagtatapos.

Do the Flexi Move ng Whispher. Matutunghayan sa advertisement si Kim Chui bilang isang cheerleader na confident na nakakagawa ng iba’t ibang flexi moves tulad ng sa kabila ng pagkakaroon ng period.

Kaisipang pangkapaligiran. Nalikom sa klasipikasyong ito ang limang advertisement na nagsasaad ng pakikipag-ugnayan ng tao sa kanyang kapaligiran at pagpapahalaga ng tao sa kalikasan. Ang mga sumusunod ang kumakatawan sa kaisipang pangkapaligiran: Bush, Biyahe Na, Habang Bata Pa, Paru-paru at Healthy Body.

Bush ng Bench Overhauled Jeans. Matutuhayan sa advertisement si Sam Milby bilang isang matipunong lalaking ang tanging suot ay ang pantalong iniendorso. Makukuha ang atensyon ng dadaang mag-lola at pagmamasdan ang naggagarden na lalaki na mapapansin nababasa na ng lawn sprinkler. Tatapusin ang tagpo sa pagsara ng gripo nang patuwad na makikita ang tatak ng pantalon na “b/low” bilang pinaikling Bench para sa “b/” at low-rise jeans para sa “low”.

Biyahe Na ng Smart Telecomunications at Department of Tourism. Matutunghayan sa advertisement ang isang postcard mula sa dalawang advertizer na nag-aanyaya na i-“experience ang speed”, i-“experience ang aksyon” at i-“experience ang excitement” sa iba’t ibang extreme at outdoor sports tulad ng white water rafting, mountain hiking, mountain biking, para-sailing, rock climbing, kayaking, whale shark watching, scuba diving at iba pa. Sa kanta ni Regine, nag-aanyaya siyang bumiyahe at mag-enjoy. Ayon sa lyrics ng kanta, “Makisaya, biyahe tayo. Umaksyon ng todo-todo. Mag-enjoy sa Pilipinas.”

Habang Bata Pa ng Pigrolac Premium Hog Starter Feed. Sa advertisement na ito, matutunghayan ang tatlong malalaman, mabibigat at malulusog na biik na nakakagala, nakakapagtampisaw at nakakakain nang sapat.

Paru-paru ng Surf. Matutunghayan sa advertisement ang isang kumunidad na namamangha sa dami ng mga paru-parung naattract ng mapuputi at preskong sinampay na nilabhan sa produktong ibinebenta.

Healthy Body ng Century Tuna. Matutunghayan sa advertisement ang mga may fit na pangangatawan na nagagawang makapagtanim ng punongkahoy at makipaglaro sa dolphin.

Kaisipang pangkalusugan. Nalikom sa klasipikasyong ito ang limang advertisement na nagsasaad ng pisikal, mental at emosyunal na kondisyon ng tao. Ang mga sumusunod ang kumakatawan sa kaisipang pangkalusugan: Aray (Mang Eduardo), Push-up, Agimat, Matrix at Liver Lover.

Aray (Mang Eduardo) ng Arthro. Matutunghayan sa advertisement ang testimonial ni Mang Eduardo, isang lalaking pinapahirapan ng arthritis. Makikita ang isang reenactment ng panahong inaatake ang matanda ng kanyang rayuma.

Push-up ng Revicon. Matutunghayan sa advertisement ang isang 43 taon gulang na lalaki na may lakas tulad sa kanyang kabataan dahil sa pag-inom ng gamot.

Agimat ng Clusivol Vitamins. Matutunghayan sa advertisement si Vic Sotto na ihinahayag na hindi agimat kundi ang kalusugan ang tunay na panlaban o kapangyahan.

Matrix ng My Marvel Taheebo. Matutunghayan sa advertisement ang isang lalaking nakakaiwas sa usok ng sigarilyo at usok ng kotse nang parang sa pelikulang Matrix hindi tulad sa iba na hindi.

Liver Lover ng Liveraide. Matutunghayan sa advertisement si Edu Manzano sa isang party na ipinapaalaala ang mga maaaring maging bunga ng labis na pag-inom ng alak.

Kaisipang pangkabuhayan. Nalikom sa klasipikasyong ito ang limang advertisement na nagsasaad ng pontensyal ng tao na umunlad at mamahala ng mga bagay na may kaugnayan sa pamumuhay. Ang mga sumusunod ang kumakatawan sa kaisipang pangkabuhayan: Door, Gulat Ka? (Rally), Smart Bro, Kalibre at Ilan?

Door ng Colgate. Matutunghayan sa advertisement ang isang mag-ina na ginagampanan ni Carmina Villaruel at ng kanyang anak na lalaki na nagpipinta ng loob bahay. Maaalaala ng anak ang sinabi ng tito nyang dentista na “nagsisimula ang cavity sa lugar na hindi inabot ng brush” nang itinuro ng ina na nagsisimula ang pagkasira sa hindi naabot ng pintura.

Gulat Ka? (Rally) ng Tide Ultra. Matutunghayan sa advertisement ang isang rally na nagpapahayag ng pagkadismaya sa mahal ng pagpapaputi ng damit. Isang putol ng bareta ang dadaan sa T-shirt ng lalaki na ikakagulat nya at ng mga kasama dahil sa bakas ng kaputiang dulot ng sabon sa di-kaputian na damit ng lalaki.

Smart Bro ng Smart Braadband Internet. Matutunghayan sa advertisement ang mga taong nabebenipisyuhan ng serbisyong inooffer ng advertizer. Makikitang nagiging madali ang access ng mga estudyante sa impormation, nagiging malapit ang magkakapamilyang pinaghiwalay ng bundok at dagat, at nagiging mataas ang kita ng biznis dahil sa makabagong teknolohiya at mahusay na serbisyo.

Kalibre ng Touch Mobile. Matutunghayan sa advertisement ang magdamag na gyera ng texting ng isang naka-TM at isang grupong gumagamit ng ibang serbisyo. Hindi mauubusan ng “bala” ang lalaki kahit na maraming kalaban at abutin ng gabi ang kalaban.

Ilan? ng Buddy Crackers. Matutunghayan sa advertisement ang maaaring maka-enjoy ng isang pakete ng biskwit na ibinebenta gaya ng dalawang basketball teams, anim na magsyota at isang dosenang cheerleaders.

No comments: